วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การนำเสนอสินค้า

การนำเสนอสินค้า

 





          ในขั้นตอนแรก คือการเลือกสินค้าที่จะนำมาเสนอ โดยมากแล้วสินค้าที่นำมาเสนอให้ลูกค้าชมนั้นมักจะเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ หรือสินค้าที่ได้ปรับปรุงหลักการทำงานให้ทำได้ดีกว่าวิธีการเดิมๆ สหหรับขั้นตอนในการนำเสนอสินค้าเริ่มจาก


1. การสะกดลูกค้า แกนหลักในขั้นตอนการสาธิตสินค้านั้น ขั้นแรกคือวิธีการนำเสนอนั้นต้องสามารถสะกดให้ลูกค้าหยุดชมให้ได้ ต้องสามารถทำให้ลุกค้าสนใจ และดึงดูดทำให้ลูกค้าเกิดความอยากรู้อยากเห็นและต้องการติดตาม ผู้สาธิตต้อง


มีเทคนิคการนำเสนอเริ่มจากการแจกแจกสมนาคุณให้กับลูกค้า ไปจนถึงนวัตกรรมใหม่ๆ


2. ประเด็นปัญหา การชี้ให้ผู้ชมเห็นปัญหาซึ่งวิธีการชี้ประเด็นปัญหานั้น อาจทำได้หลายรูปแบบ เช่น ในกรณีที่ผู้ผลิตคิดค้นสินค้าที่ใช้แก้ปัญหาที่จุกจิกกวนใจคุณแม่บ้าน หรือคุณพ่อบ้านทั้งหลาย รายการสาธิตสินค้าเหล่านี้ก็เริ่มเสนอประเด็นปัญหาที่ค้างคาใจก่อนทันที เช่น การเสนอประเด็นปัญหาเรื่องการรีดผ้า ความนุ่มของผ้า


การชี้ประเด็นปัญหาแบบนี้นอกจากสามารถทำให้ผู้ชมติดตามชมรายการได้อย่งได้ผลแล้วทำให้ลูกค้าตระหนักถึงปัญหาที่รายการชี้ประเด็นไว้ แม้ว่าหลายครั้งปัญหาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาที่ใหญ่โตอะไร แต่หลังจากได้ดูการสาธิตสินค้าก็ทำให้หลายคนรีบหันมาใส่ใจกับสิ่งที่ตัวเองไม่เคยคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก่อน


3. ทางแก้ปัญหา เรียกกันได้ว่าสร้างอารมณ์กระวนกระวายจนถึงขีดสุดแล้ว สิ่งต่อไปที่จะสาธิตสินค้านำมาเสนอก็คือวิธีการแก้ปัญหา โดยการสาธิตให้เห็นว่าสินค้าที่ท่านจะได้เป็นเจ้าของนั้นมีคุณสมบัติที่ดีเหนือกว่า และแก้ปัญหาที่เกิดจากสินค้าแบบเดิมๆ มักจะนำเสนอการสาธิตสินค้าในหลากหลายรูปแบบนอกจากนี้ยังเพิ่มความมั่นใจและไว้เนื้อเชื่อใจในกลุ่มของผู้รับชมการสาธิตสินค้าให้มากขึ้น จึงต้องมีเทคนิคอื่นๆมาใช้ร่วมด้วย


4. ปิดการขาย หลังจากชี้ประเด็นปัญหาโชว์ความสามารถและประสิทธิภาพของสินค้าไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเสนอขายสินค้าเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคการตั้งราคาและการเสนอราคาเป็นสำคัญ เทคนิคที่มักใช้กัน คือการสร้างราคาให้ดูเหมือนราคาลดพิเศษ


5. การรับประกัน ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่มักจำทำให้ผู้ชมรายการไม่กล้าตัดสินใจในทันทีก็เพระกลัวว่าจะได้สินค้าที่ไม่ดี ได้สินค้าที่ชำรุด มีตำหนิ หรือเป็นสินค้าเก่า การรับประกันจึงมีบทบทาในการที่จะทำให้ผู้สั่งซื้อสินค้านั้นไม่รู้สึกเสี่ยง ทำให้ผู้ชมการสาธิตมีความรู้สึกว่าไม่ถูกหลอก มีทางเลือกมากขึ้นถ้าไม่พอใจก็สามารถคืนสินค้าได้



ที่มา http://www.brandage.com/Modules/DesktopModules/Article/ArticleDetail.aspx?tabID=2&ArticleID=2703&ModuleID=21&GroupID=864